UBND HUYỆN TIÊN LÃNG
TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập- Tự do- hạnh phúc
|
Số: 05 /QC-HT-CTCĐ Tiên Lãng, ngày 16 tháng 10 năm 2023
QUY CHẾ PHỐI HỢP CÔNG ĐOÀN VÀ NHÀ TRƯỜNG
TRONG VIỆC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2023 -2024
Căn cứ Điều 2, Điều 3 Luật Công đoàn VN ra ngày 30/6/1990, nghị định 133 của Chính phủ hướng dẫn thi hành luật Công đoàn và Điều lệ CĐVN;
Căn cứ vào công văn liên tịch số 12/TTLT ngày 08/05/1992 của Bộ Giáo dục & Đào tạo và Công đoàn Việt Nam qui định về mối quan hệ phối hợp công tác giữa các cấp chính quyền và Công đoàn ngành Giáo dục.
Căn cứ vào điều kiện thực tế của đơn vị và công đoàn nhà trường năm học 2023 - 2024;
Hiệu trưởng và Chủ tịch công đoàn Trường THCS thị trấn Tiên Lãng thống nhất xây dựng quy chế hoạt động, phối hợp năm học 2023 -2024, cụ thể như sau:
Chương I
NGUYÊN TẮC CHUNG
Điều 1. Quan hệ công tác giữa Ban Giám hiệu và Ban Chấp hành công đoàn trường THCS Thị trấn Tiên Lãng là sự hợp tác, tôn trọng quyền độc lập của tổ chức công đoàn, Hiệu trưởng nhà trường; khi thực hiện chức năng quản lý của nhà trường có liên quan đến trách nhiệm, quyền, lợi ích của cán bộ, giáo viên và người lao động, Ban Giám hiệu, tổ chức công đoàn nhà trường phải có sự thảo luận, thống nhất.
Chương II
NỘI DUNG MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC
Điều 2. Quan hệ phối hợp thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.
1. Hiệu trưởng cần cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Giáo dục và Đào tạo tới tổ chức công đoàn, cán bộ, viên chức, người lao động trong nhà trường.
2. Ban chấp hành công đoàn có trách nhiệm chủ động phối hợp với Nhà trường trong việc tuyên truyền, phổ biến và giáo dục cán bộ, viên chức, người lao động thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Động viên cán bộ, giáo viên, người lao động trong nhà trường tích cực tham gia thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Tích cực học tập, học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau để nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ.
3. Hiệu trưởng nhà trường tạo điều kiện để Công đoàn tổ chức các hoạt động, tham gia quản lý nhà trường, cùng có trách nhiệm giải quyết và khắc phục những yếu kém trong nhà trường, thực hiện công bằng trong giáo dục.
Điều 3. Phối hợp thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động
1. Hiệu trưởng phải lấy ý kiến đóng góp của Công đoàn cơ sở nhà trường khi thực hiện các việc sau:
- Xây dựng chương trình, kế hoạch năm học, kế hoạch phát triển của nhà trường.
- Góp ý dự thảo các văn bản, các Quy chế về thực hiện liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của cán bộ, giáo viên, người lao động (như tiền lương, tiền thưởng, phân công lao động, phúc lợi xã hội, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, viên chức và người lao động). Kiểm tra việc thực hiện và giải quyết khiếu nại của cán bộ, giáo viên, người lao động về các vấn đề nêu trên.
2. Chủ tịch Công đoàn cơ sở nhà trường có trách nhiệm cử người đại diện tham gia cùng với lãnh đạo nhà trường khi thực hiện công việc theo khoản 1 điều này. Khi cần thiết công đoàn tổ chức đối thoại giữa tập thể, cán bộ, giáo viên, người lao động với Hiệu trưởng để giải quyết các vấn đề có liên quan đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích chính đáng của cán bộ, giáo viên, người lao động theo quy chế thực hiện dân chủ trong nhà trường.
3. Chủ tịch Công đoàn có trách nhiệm phối hợp với Hiệu trưởng tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy chế của nhà trường, chuẩn bị nội dung tổ chức Hội nghị cán bộ viên chức hàng năm theo quy định và chỉ đạo theo dõi, kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị cán bộ, viên chức, người lao động đề ra theo chức năng của mỗi tổ chức; vận động cán bộ, viên chức, người lao động thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công, đồng thời tham gia các hoạt động của nhà trường, thực hiện dân chủ trong quan hệ công tác.
Điều 4. Phối hợp tổ chức, quản lý phong trào thi đua
1. Hiệu trưởng phối hợp với Chủ tịch Công đoàn nhà trường thực hiện đổi mới công tác thi đua khen thưởng. Tổ chức, chỉ đạo các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành, của nhà trường, của địa phương phù hợp với từng thời điểm, phù hợp với đặc điểm tình hình nhà trường. Gắn hoạt động thi đua với việc thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Nhà nước, ngành và địa phương.
2. Sau khi lấy ý kiến của Chủ tịch Công đoàn nhà trường, Hiệu trưởng quyết định mục tiêu, nội dung, hình thức, biện pháp, chế độ khen thưởng. Phối hợp với công đoàn nhà trường trong việc kiểm tra, sơ kết, tổng kết đánh giá các phong trào, quyết định khen thưởng những tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong năm học.
3. Hiệu trưởng nhà trường tạo điều kiện và hỗ trợ Công đoàn nhà trường trong việc thực hiện các nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức phong trào thi đua của nhà trường.
Điều 5. Phối hợp chăm lo đời sống và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ, giáo viên, người lao động
1. Hiệu trưởng tạo điều kiện để Công đoàn nhà trường tổ chức phổ biến đầy đủ, kịp thời các chủ trương của Đảng, chế độ chính sách của Nhà nước, ngành đến cán bộ, giáo viên, người lao động để giám sát thực hiện. Hiệu trưởng khi thực hiện chức năng quản lý có những nội dung liên quan đến trách nhiệm, quyền và lợi ích chính đáng của cán bộ, giáo viên, người lao động thì phải trao đổi, bàn bạc và thống nhất với công đoàn nhà trường.
2. Hiệu trưởng khi thực hiện chính sách cho cán bộ, giáo viên, người lao động cần phối hợp với công đoàn nhà trường để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, giáo viên, người lao động; những vấn đề nào chưa thống nhất cần bàn bạc trao đổi và xin ý kiến của cấp có thẩm quyền (khi cần thiết).
3. Hiệu trưởng tạo điều kiện để Công đoàn nhà trường thực hiện việc kiểm tra hoặc Chỉ đạo Ban thanh tra nhân dân kiểm tra việc chấp hành chế độ, chính sách, pháp luật về hợp đồng lao động, cho thôi việc, tiền lương, tiền thưởng, bảo hộ lao động, bảo hiểm xã hội, sử dụng quỹ phúc lợi và các chế độ, chính sách khác có liên quan đến nghĩa vụ, quyền lợi ích của cán bộ, giáo viên, người lao động trong nhà trường. Hiệu trưởng có trách nhiệm xem xét giải quyết những kiến nghị của Công đoàn nhà trường sau khi kiểm tra.
4. Hàng năm Hiệu trưởng lấy ý kiến của Công đoàn nhà trường về công tác tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên theo kế hoạch của cấp trên; tạo điều kiện để Công đoàn nhà trường động viên cán bộ, giáo viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất, các hoạt động khác theo quy định của pháp luật; bổ sung nguồn kinh phí, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, đồng thời quản lý quỹ phúc lợi tập thể của nhà trường theo đúng quy định của pháp luật và Nghị quyết của Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức nhà trường.
5. Hiệu trưởng có trách nhiệm thoả thuận với Công đoàn nhà trường trong việc cử đại diện công đoàn tham gia các hội đồng tư vấn có liên quan đến quyền, nghĩa vụ, lợi ích của người lao động trong nhà trường. Khi bàn những vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của nữ cán bộ giáo viên, công nhân viên thì mời đại diện phụ trách nữ công tham dự.
Điều 6. Phối hợp để tạo điều kiện cần thiết cho hoạt động công đoàn
1. Hiệu trưởng có trách nhiệm tạo điều kiện và cung cấp các phương tiện làm việc cho Công đoàn nhà trường, đồng thời phối hợp tạo điều kiện về kinh phí để đảm bảo các hoạt động của Công đoàn có hiệu quả.
2. Hiệu trưởng tạo điều kiện đi công tác và thanh toán công tác phí theo chế độ đi công tác hiện hành đối với cán bộ công đoàn khi cấp trên triệu tập.
3. Khi quyết định đề nghị buộc thôi việc, cho thôi việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn, điều động, thuyên chuyển công tác đối với uỷ viên ban chấp hành công đoàn nhà trường, Chủ tịch công đoàn, Hiệu trưởng cần trao đổi bằng văn bản đề xuất với Liên đoàn lao động huyện xem xét, hướng dẫn.
4. Đoàn viên công đoàn nhà trường (ngoài biên chế) vẫn được hưởng các quyền lợi về khen thưởng, phúc lợi như cán bộ, viên chức của nhà trường.
5. Hội nghị liên tịch giữa Ban Giám hiệu với Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường được tổ chức định kỳ 6 tháng một lần.
Chương III
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 7. Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm phối hợp với công đoàn tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy chế này và thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, xử lý những tổ chức, cá nhân cố ý làm trái hoặc không thực hiện đúng nội dung quy chế này.
Trong quá trình thực hiện nếu cần sửa đổi, bổ sung thì Ban Giám hiệu và Ban Chấp hành công đoàn nhà trường xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị./.
TM. BCH CÔNG ĐOÀN
CHỦ TỊCH
Tạ Thị Cảnh
|
THỦ TRƯỞNG CƠ QUAN
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Nguyệt
|